บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การทำงานของสมอง
👉เกิดความสอดคล้องกับความรู้เดิม ทำให้เกิดกาารปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ ที่นำไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมที่มีอยู่เเล้ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนเปลงในการคิด เกิดการเรียนรู้ เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ ถ้าดึงออกมาใช้ก็จะเป็นการเเก้ปัญหา มีความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ตลอดเวลา มีการซึบซับ รับรู้ เเละซับซ้อน
👉เกิดความสอดคล้องกับความรู้เดิม ทำให้เกิดกาารปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ ที่นำไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมที่มีอยู่เเล้ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนเปลงในการคิด เกิดการเรียนรู้ เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ ถ้าดึงออกมาใช้ก็จะเป็นการเเก้ปัญหา มีความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ตลอดเวลา มีการซึบซับ รับรู้ เเละซับซ้อน
วิธีการเรียนรู้
👉ด้วยการลงมือกระทำด้วยเครื่องมือคือ ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 หู ตา ลิ้น กลิ่น สัมผัส ทำให้เกิดวิธีการ ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ของเด็ก คือ การเล่น
วิธีการจัดประสบการณ์
1.คำนึงถึงพัฒนาการช่วงวัยของเด็ก
2.สอดคล้องกับวิธีการของเด็กคือการเล่น ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูนเนอร์
บรูนเนอร์ ( Bruner ) เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรูนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง
👉โครงสร้างทางสติปัญญา 3 ขั้น
ขั้นที่ 1 ขั้นแสดงการคิดด้วยการกระทำ
ขั้นที่ 2 ขั้นคิดจากสิ่งที่มอง
ขั้นที่ 3 การคิดโดยใช้สัญลักษณ์
กิจกรรมการเรียน
อาจารย์เเจกกระดาษคนละ1เเผ่นโดยให้คิดอออกมาเป็นในรูปเเบบของคณิตศาสตร์อะไรก็ได้ได้หลากหลาย สามารถนำมาพับ ฉีด ตัด เเปะ วาดหรือเขียน
🌟ภาพประกอบการทำกิจกรรม🌟
คำศัพท์
1.Sensory : ประสาทสัมผัส
2.brain : สมอง
3.Learning : การเรียนรู้
4.Recognition : การรับรู้
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีการจัดเตรียมกาเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี ตั้งใจสอน พูดจาไพเราะ เข้าใจง่าย เมื่อมีข้อสงสัยยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถาม และนำความรู้ที่ได้วันนี้ไปใช้ในการสอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ เเละร่วมกันเเสดงความคิดเห็น
ประเมินตัวเอง : มีความรู้เข้าใจมากขึ้น จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น